Maglevs sử dụng nam châm điện mạnh, thúc đẩy chiếc xe lửa nhanh chóng di chuyển trên đường ray của mình, loại bỏ ma sát kim loại, được ví “tốc độ nhanh hơn một viên đạn” vừa được Nhật thử nghiệm thành công.
Con tàu cao tốc này đại diện cho tất cả mọi thứ mà Nhật Bản muốn giới thiệu với toàn thế giới: một kiểu dáng đẹp, hiện đại, chế độ sử dụng ưu việt khi tham gia hoạt động giao thông vận tải. Các nhà nghiên cứu cho biết sự chậm trễ trung bình hàng năm của một đoàn tàu Shinkansen là 36 giây…
Nhưng gần 50 năm trôi qua, kỳ quan công nghệ cao của Nhật Bản đang rất cần một bản cập nhật mới cho chính nó. Với tốc độ nhanh nhất của tàu Shinkansen là 320 km/h (200 mph), một số công nghệ cũ đã qua cả thập kỷ thì Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ từ tàu khổng lồ châu Âu, Pháp và Đức, cũng như tàu cao tốc Trung Quốc chạy tới 10.000 km (6.200 dặm) đang hoạt động dưới mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới…
Do đó, Nhật Bản đã tìm kiếm một công nghệ mới để không làm mất đi sự tự hào là nước của đường sắt cao tốc với những chiếc tàu cao tốc trị giá hàng tỷ đô la. Câu trả lời cho sự thách thức công nghệ của Nhật Bản nằm ở con tàu Maglev, vừa được thử nghiệm thành công.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng “nó thực sự là một công nghệ giấc mơ”. Maglevs sử dụng nam châm điện mạnh, thúc đẩy chiếc xe lửa nhanh chóng di chuyển trên đường ray của mình, loại bỏ ma sát kim loại nên được ví “nhanh hơn một viên đạn”. Được biết, để đảm bảo tàu tốc độ kỷ lục vận hành, Nhật Bản sẽ dành hơn 100 tỷ đô la để xây dựng một đường sắt với khoảng cách 286km giữa Tokyo và Nagoya.
(Theo CAND Online)
0 nhận xét:
Post a Comment