Du hoc Nhat Ban, Tuyển sinh du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản - Tuyen sinh du hoc Nhat Ban uy tin

Chuyên trang thông tin Du học Nhật Bản số 1 Việt Nam

Tuyen sinh du hoc Nhat Ban gia re

Là một trong những nền giáo dục có chất lượng cao của khu vực và thế giới, nhưng so với Singapore hay Trung Quốc thì Du học Nhật Bản vẫn chưa “hút” được nhiều du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, tình hình đã bắt đầu đổi khác khi học sinh, sinh viên Việt Nam “để mắt” đến thị trường này…

Du học tự túc cũng thi

Du học sinh Việt Nam có thể du học bằng học bổng của Chính phủ Nhật Bản (Monbukagakusho hay còn gọi là học bổng MEXT). Ngoài ra, đối với bậc sau đại học, thí sinh có thể tham gia chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực của Chính phủ Nhật Bản (học bổng JDS) hay của các tổ chức phi chính phủ khác… Tuy nhiên cuộc đua này rất gắt gao nên đa số nhắm đến con đường du học tự túc với hai hình thức chủ yếu là du học tiếng Nhật và du học dài hạn.
Du học tiếng Nhật là chương trình đào tạo tiếng Nhật từ 6 tháng đến 2 năm dành cho đối tượng chưa biết tiếng Nhật hoặc tiếng Nhật chưa đủ giỏi hoặc có mục đích học giỏi tiếng Nhật để đi làm. Du học dài hạn là chương trình đào tạo chính quy lấy cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ… Để vào học các chương trình chính quy, du học sinh cần phải trải qua Kỳ thi Du học Nhật Bản (EJU).
Từ năm 2002, Cơ quan Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản (JASSO) bắt đầu tổ chức Kỳ thi EJU tại nước ngoài. Tuy nhiên, khi dự thi ngay tại Nhật Bản, du học sinh dễ được chấp nhận hơn. Phạm Thanh Mai, du học sinh tại ĐH Chiba cho biết: “Nếu sang Nhật học tiếng Nhật trong vòng 1 năm rồi thi vào đại học sẽ dễ dàng hơn khi thi ở VN vì du học sinh có nhiều thuận lợi trong việc tìm hiểu, chọn trường cũng như được cán bộ của trường tiếng Nhật tư vấn để có thể tìm được trường học đúng như nguyện vọng”. Với cách này tuy tốn kém hơn nhưng bù lại, thời gian học khoá dự bị sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho các kỳ thi, chọn trường và làm quen với cuộc sống du học.


Và những ưu đãi

Trong năm học đầu tiên, sinh viên phải đóng tiền nhập học và tiền học phí, nhưng từ năm học thứ hai trở đi thì chỉ đóng học phí. Tiền nhập học tại tất cả các trường khoảng 270.000 yên, trong khi học phí 1 năm học tại các trường quốc lập là 520.800 yên, trường công lập là 700.000 yên, trường dân lập là 810.000 yên. Các trường đại học điều chỉnh tiền học phí dựa trên mức chuẩn này và tùy theo ngành học cũng như tuỳ theo uy tín của mỗi trường. Tuy nhiên, các trường đều có chế độ miễn giảm học phí cho du học sinh. Ngoài ra, có khoảng hơn 70 đoàn thể địa phương và hơn 170 quỹ học bổng tư nhân cấp học bổng cho du học sinh tự túc đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng… của Nhật Bản.


Sinh hoạt phí ở Nhật rất đắt, trung bình trên dưới 600 USD/tháng; nếu sinh viên được ở KTX thì sẽ rẻ hơn, khoảng 100 USD/tháng. Để trang trải, du học sinh theo học các chương trình chính quy có thể làm thêm tối đa 28 giờ/tuần. Tùy công việc và khả năng, thù lao sẽ được trả từ 900 yên đến 3000 yên/giờ.


Ngoài ra ở Nhật, khi thuê nhà, người thuê còn phải đóng một khoản phí gọi là tiền “vào nhà” bao gồm: phí trả cho công ty bất động sản, tiền bảo hiểm, tiền nhà tháng đầu tiên… Tuy nhiên, du học sinh vẫn có thể thuê nhà rẻ hơn nếu có chút “mánh”: một người thuê rồi rủ thêm nhiều người khác vào ở hay tìm được người nào sắp chuyển nhà thì vào thuê để tránh khoản tiền “vào nhà” đáng kể.




Theo Thanh Niên

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Top